ผู้บริหารสถานศึกษา

นายประเสริฐ  ปัตโชติชัย
ผู้อำนวยการ

รองผู้อำนวยการสถานศึกษา

Banner
Banner

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงานนางปริยากร ไชยอดทน PDF Print E-mail
( 1 Vote )
User Rating: / 0
PoorBest 
Written by Administrator   
Monday, 01 August 2016 00:00

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

     

ผู้รายงาน         นางปริยากร ไชยอดทน ครูชำนาญการ โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา อำเภอเต่างอย  จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23

 

หน่วยงาน         โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23

 

ปี พ.ศ.            2557

 

  

บทคัดย่อ

 

               การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2        2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน          ของนักเรียนเมื่อเรียนรู้ตามบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

 

               โดยผู้รายงานได้พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป โดยผ่านประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ และนำไปทดลองใช้เพื่อหาคุณภาพก่อนนำไปใช้ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนครสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 15 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความความยากง่ายตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.98 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.96 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.83  ซึ่งค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ .611 ถึง .894 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Samples)

 

 ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้

 

                   1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา  ปีการศึกษา 2557 พบว่า มีประสิทธิภาพ 88.72/86.39 ซึ่งสอดคล้อง ตามเกณฑ์ที่กำหนดและสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 

 

                   2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8112 หรือร้อยละ 81.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 หรือร้อยละ 50 นั่นคือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น หลังจากเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ร้อยละ 81.12

 

                   3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 

                   4. ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เรียน ที่มีต่อความเหมาะสมของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 โดยรวม นักเรียนมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของการจัดการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด

 

                  ผลการศึกษาค้นคว้า บ่งชี้ว่า การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้ดีขึ้น ดังนั้น ผู้บริหาร ครูผู้สอนสมควรได้รับการสนับสนุนส่งเสริมและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป

 

 

 

 

Last Updated on Tuesday, 16 August 2016 14:24